HLV David Moyes: Nhà cầm quân dày dặn kinh nghiệmC

HLV David Moyes là một trong những huấn luyện viên có ảnh hưởng lớn tại Premier League, với sự nghiệp trải dài qua nhiều câu lạc bộ hàng đầu. Hãy cùng yeuthethao365.com tìm hiểu chi tiết về hành trình và thành tựu của ông.

Sự nghiệp của David Moyes

Sự nghiệp thi đấu

Khởi đầu sự nghiệp

David Moyes sinh ra và lớn lên ở Glasgow, Scotland, Moyes bắt đầu chơi bóng đá từ khi còn nhỏ. Anh gia nhập Drumchapel Amateurs vào năm 1978 và nhanh chóng gây ấn tượng với khả năng phòng ngự và tinh thần chiến đấu mãnh liệt.

Tại Preston North End

Moyes gia nhập Preston North End vào năm 1980 và nhanh chóng trở thành trụ cột của đội bóng. Ông thi đấu cho Preston North End trong 11 mùa giải, ghi được 55 bàn thắng trong 352 lần ra sân.

Moyes trong màu áo Preston North End

Moyes trong màu áo Preston North End

Moyes góp phần giúp Preston North End thăng hạng Second Division (nay là EFL Championship) vào năm 1981 và cán đích ở vị trí thứ 5 giải hạng nhất Anh vào năm 1987. Ông được bổ nhiệm làm đội trưởng của Preston North End vào năm 1989. Và dẫn dắt đội bóng đến chức vô địch Second Division vào năm 1990.

Tại Dunfermline Athletic

Năm 1990, Moyes chuyển đến Dunfermline Athletic sau một mùa giải thi đấu cho Clyde. Tại Dunfermline Athletic, Moyes trở thành trụ cột nơi hàng phòng ngự và là đội trưởng của đội bóng. Anh thi đấu 174 trận cho Dunfermline Athletic trong 5 mùa giải, góp phần giúp đội bóng thăng hạng Second Division và lọt vào bán kết League Cup. Sau khi rời Dunfermline Athletic vào năm 1996, Moyes thi đấu thêm 2 mùa giải cho Clyde và Preston North End trước khi giải nghệ vào năm 1998.

Sự nghiệp huấn luyện của HLV David Moyes

Preston North End

Moyes bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình với tư cách là huấn luyện viên đội dự bị của Preston North End vào năm 1998. Ông được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của Preston North End vào năm 1999 và dẫn dắt đội bóng thăng hạng Premier League vào năm 2001.

Everton

Năm 2002, Moyes được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của Everton. Trong suốt 11 năm dẫn dắt đội bóng, ông đã biến Everton từ một đội bóng trung bình thành một đối thủ đáng gờm tại Premier League.

David Moyes đã giúp Everton kết thúc mùa giải Premier League (2004-2005) ở vị trí thứ 4, giành quyền tham dự Champions League. Moyes cũng dẫn dắt Everton vào chung kết FA Cup (2009), mặc dù họ đã thua Chelsea trong trận đấu cuối cùng.

Manchester United

Năm 2013, Moyes được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của Manchester United để thay thế Sir Alex Ferguson huyền thoại. Tuy nhiên, khoảng thời gian này không mấy thành công đối với Moyes.

David Moyes  thời kỳ dẫn dắt Manchester United

David Moyes
thời kỳ dẫn dắt Manchester United

David Moyes dẫn dắt Manchester United kết thúc mùa giải Premier League (2013-2014) ở vị trí thứ 7. Theo tìm hiểu thì đây là thành tích tệ nhất của họ trong kỷ nguyên Premier League. Moyes chỉ tại vị trong 10 tháng, sau đó bị sa thải do thành tích không tốt vào tháng 4 năm 2014.

Real Sociedad

Ngày 10 tháng 11 năm 2014, Moyes được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng Real Sociedad. Với bản hợp đồng có thời hạn 18 tháng sau. Sau khi chịu áp lực ngày càng tăng do thành tích kém cỏi, Moyes bị sa thải vào ngày 9 tháng 11 năm 2015.

Sunderland

Ngày 23 tháng 7 năm 2016, David Moyes được bổ nhiệm thay thế Sam Allardyce của Sunderland. Sunderland xuống hạng EFL Championship sau trận thua với tỷ số bóng đá 1–0 trước AFC Bournemouth. Vào ngày 22 tháng 5, David Moyes đã từ chức.

West Ham United

Sau những thử thách tại Manchester United và một số CLB khác, Moyes trở lại Premier League để dẫn dắt West Ham United vào năm 2017 và lần thứ hai vào năm 2019.

Mùa giải 2019/20, David Moyes đã đưa West Ham vào đến vòng 1/16 UEFA Europa League.

HLV David Moyes: Nhà cầm quân dày dặn kinh nghiệm

HLV David Moyes: Nhà cầm quân dày dặn kinh nghiệm

Ông tiếp tục dẫn dắt West Ham ở mùa giải 2020/21 và giúp đội bóng cán đích ở vị trí thứ 6 BXH Premier League. Qua đó giành vé dự UEFA Europa Conference League.

Trong mùa giải 2021–22 , Moyes đã dẫn dắt West Ham lọt vào top bảy và vào bán kết Europa League. Đây là lần đầu tiên câu lạc bộ lọt vào top bảy trong hai mùa giải liên tiếp.

Mùa giải 2022–23, Moyes dẫn dắt câu lạc bộ giành chiến thắng trong trận chung kết UEFA Europa Conference League 2023. West Ham kết thúc mùa giải Premier League ở vị trí thứ 14.

Vào ngày 6 tháng 5 năm 2024, West Ham xác nhận David Moyes sẽ rời câu lạc bộ khi hợp đồng hiện tại kết thúc vào cuối mùa giải 2023–24.

David Moyes là một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm và có tầm ảnh hưởng lớn tại Premier League. Dù đã trải qua những thăng trầm trong sự nghiệp, HLV David Moyes vẫn chứng tỏ được tài năng và bản lĩnh của mình.

Xem thêm: Andreas Christensen là ai? Hành trình ngôi sao xuất sắc

Xem thêm: Tiểu sử Dayot Upamecano – trung vệ tiềm năng của Bayern Munich

Nếu là một người yêu thích bóng đá thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ lỡ bất cứ trận đấu nào. Vậy hãy theo dõi website của chúng tôi để cập nhật lịch thi đấu bóng đá hôm nay của tất cả các giải đấu thường xuyên nhé!

Bài liên quan